Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2011

GIỚI THIỆU VỀ MÔN MẠNG THÔNG TIN

Chương 1 :Các khái niệm về mạng máy tính


I. Mạng máy tính:
1/Định nghĩa mạng máy tính:
 Mạng máy tính hay hệ thống mạng(tiếng Anh:computer network hay network system) , Được thiết lập khi có từ 2 máy vi tính trở lên kết nối với nhau để chia sẽ tài nguyên: máy in, máy fax, tập tệp tin, dữ liệu,.....
2/ Các mô hình mạng máy tính
Một máy tính trên mạng có một trong ba loại như sau:
Máy trạm(Client): không cung cấp tài nguyên mà chỉ sử tài nguyên từ mạng.
Máy chủ( Sever): cung cấp tài nguyên và cung cấp dịch vụ cho các máy trên mạng.
            Peer: Sử dụng tài nguyên và đồng thừi cung cấp tài nguyên cho mạng .
Dựa vào cấp mà các máy tính được vào mạng cũng như cách mà chúng tương tác với mạng và với nhau, mạng máy tính được chia làm ba mô hình cơ bản như sau:
Mô hình mạng trạm - chủ:Client-server): Các máy trạm được nối với các máy chủ, nhận quyền truy cập mạng và tài nguyên từ các máy chủ. Đối vơi Windows Sever 2000, Windows Sever 2003 các máy được tổ chức thành các miền (domain). An ninh trên các domain có một master domain controller) được gọi là PDC (Primary Domain Controller) và một PDC (Backup Domain Controller) để đề phòng trường hợp PDC gặp sự cố.
Mô hình mạng ngang hàng (Peer-to-Peer): Mô hình nay không có máy chủ, các máy trên mạng chia sẻ tài nguyên không phụ thuộc vào các máy khác trên mạng. Mạng ngang hàng thường được tổ chức thành các nhóm làm việc workgroup. Mô hình này không có quá trình đăng nhập tập trung, nếu đã đăng nhập vào mạng bạn có thể sử dụng tất cả tài nguyên trên mạng. Truy cập vào các tài nguyên phụ thuộc vào người chia sẻ các tài nguyên đó, do vậy có bạn có thể phải biết mật khẩu để có thể truy cập được tới các tài nguyên được chia sẻ.
            Mô hình lai (Hybrid): Mô hình này là kết hợp giữa Client - Sever và Peer - to Peer, phần lớn các mạng máy tính trên thực tế thuộc mô hình này.
Ttrong các mô hình mạng nối trên, mỗi mô hình có những ưu, nhược điểm riêng đối với từng chỉ tiêu đánh giá như: tính bảo mật thông tin, sự cài đặt, khả năng mở rộng mạng......
            II. Phân loại mạng máy tính:
Mạng cục bộ - LAN
            Mạng thành phố - MAN
 Mạng toàn cầu - GAN
Mạng diện rộng - WAN
Chương 2: Internet và dịch vụ thông tin
            
            I/ Các khái niệm cơ bản
            Giao thức TCP/IP ngày càng thể hiện rõ các điểm mạnh của nó quan trọng nhất là khả năng liên kết các mạng khác với nhau.
            Ngày 19/11/1997 internet chính thức xuất hiện tại Việt Nam đặt dưới sự quản lý duy nhất của VNPT
IV/ Các phần mềm duyệt WEB:
Là phần mềm ứng dụng cho phép người sử dụng xem và tương tác với các văn bản, hình ảnh, đoạn phim...Trình duyệt web đọc định dạng HTML để hiển thị...
V. Sử dụng các dịch vụ thông tin trên Internet:
5.3/ Dịch vụ tìm thông tin:
 Máy tìm kiếm thông tin hay còn được gọi với nghĩa rộng hơn là công cụ tìm kiếm...
Từ khóa: Được hiểu như một tổ hợp các từ của một ngôn ngữ nhất định được sắp xếp hay quan hệ với nhau thông qua các biểu thức logic mà công cụ tìm kiếm hỗ trợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét